Eminent Air 45 ปี ยกระดับการสื่อสารแบรนด์ผ่านกลยุทธ์ Music Marketing แบบ Hybrid Song
หลังโดนผลกระทบจากพิษเศรษฐกิจชะลอตัวช่วงโควิด-19 ภาพรวมตลาดแอร์ในปีนี้กลับมาเฉิดฉายอีกครั้ง
ล่าสุดมีการคาดการณ์มูลค่าตลาดแอร์ในปีนี้อาจพุ่งทะยานไปถึง 30,000 ล้านบาท หรือโตเกือบ 20% จากปีที่ผ่านมา
สืบเนื่องจากปัจจัยบวกด้านต่าง ๆ ตั้งแต่การกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติที่ส่งผลให้ภาคธุรกิจกลับมาเติบโต โดยเฉพาะธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจค้าปลีก ที่ส่งผลโดยตรงต่อตลาดแอร์ อีกปัจจัยสำคัญคือ สภาพภูมิอากาศในไทยมีอุณหภูมิสูงขึ้น ประกอบกับปัญหาฝุ่น PM 2.5 ทำให้ความต้องการซื้อหรือเปลี่ยนเครื่องปรับอากาศเพิ่มมากขึ้น
เมื่อเศรษฐกิจเป็นใจ กอปรกับผู้บริโภคต้องการหาเครื่องปรับอากาศเพื่อคลายร้อน การแข่งขันในตลาดเครื่องปรับอากาศจึงสนุกและดุเดือดขึ้นอีกครั้ง เราได้เห็นผู้นำและผู้ท้าชิงในตลาดต่างทุ่มงบ พร้อมงัดกลยุทธ์และโปรโมชันออกมาฟาดฟันเพื่อแย่งส่วนแบ่ง รวมไปถึงสงครามพรีเซนเตอร์ที่ทำให้เกมการแข่งขันสนุกมากขึ้น
ขณะที่หลาย ๆ แบรนด์ต่างงัดกลยุทธ์การตลาดมาสู้ตาต่อตาฟันต่อฟัน หนึ่งในผู้เล่นที่มองเกมต่างรวมถึงวางกลยุทธ์การตลาดได้น่าสนใจจนต้องหยิบมาพูดถึง นั่นคือ Eminent Air (อีมิแน้นท์ แอร์) เครื่องปรับอากาศสัญชาติไทยที่มีความแข็งแกร่งมายาวนานกว่า 45 ปี ในฐานะ Total Air Solution ผู้เชี่ยวชาญที่ตอบโจทย์ได้ครบทุกเรื่อง จบทุกมิติ
ก่อนพาไปเจาะลึกกลยุทธ์การตลาด เล่าถึงภาพรวมของแบรนด์ให้ฟังก่อนว่าEminent Airคือแบรนด์ไทยแท้ 100% ผลิตและจำหน่ายสินค้าครบวงจรส่งออกทั้งภายในและต่างประเทศ ด้วยความที่มีโรงงานผลิตภายในประเทศเป็นของตัวเองจึงกลายเป็นจุดแข็งสำคัญที่ทำให้Eminent Airขึ้นชื่อเรื่องคุณภาพ มาตรฐาน และบริการหลังการขาย รวมไปถึงการปรับตัวและต่อยอดเทคโนโลยีนวัตกรรมต่าง ๆ ที่ตอบโจทย์เทรนด์ความต้องการของตลาด
ด้วยจุดแข็งดังกล่าวทำให้Eminent Airรักษาตำแหน่งและพื้นที่ในตลาดแอร์มาตลอด 4 ทศวรรษ ก้าวขึ้นเป็นแบรนด์ไทยเพียง 1 เดียวที่ติดอันดับ Top10 อุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศในบ้านเรา
วีรพล สวรรค์พิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัท อีมิแน้นท์แอร์ (ประเทศไทย) จำกัด บอกกับ Marketeer ว่า
“ความสำเร็จล่าสุดของEminent Airคือตัวเลขการเติบโตในเดือนเมษายนที่เพิ่มขึ้นถึง 109% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา (YoY) ขณะที่การเติบโตเฉลี่ย 4 เดือนแรกในปี 2566 อยู่ที่ 20% สะท้อนปัจจัยบวกในข้างต้น รวมถึงกลยุทธ์การตลาดที่แข็งแกร่งของEminent Airได้เป็นอย่างดี
Eminent Air อารมณ์ดี ไม่มีเปลี่ยน
กลับมาที่เรื่องกลยุทธ์การตลาด ย้อนกลับไปราว 5-6 ปีก่อน เกมการแข่งขันตลาดแอร์ในบ้านเรายังคงเน้นไปที่ Functional based จนทำให้เครื่องปรับอากาศในท้องตลาดมีฟังก์ชันที่คล้ายกันเกือบทุกแบรนด์
Eminent Air เองที่แข็งแกร่งและรวดเร็วในเรื่องการพัฒนาฟังก์ชันให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดอยู่แล้ว ต้องการสร้างความแตกต่าง จึงหันมาทำตลาดที่เน้นการสื่อสารไปที่ Emotional Base มากขึ้น ภายใต้คอนเซ็ปต์ว่าเป็น “แอร์อารมณ์ดี” (Happy Air)
“ด้วยการแข่งขันด้าน Functional Based ทำให้สินค้าแต่ละแบรนด์ในตลาดเริ่มใกล้เคียงกัน 5 ปีก่อนเราเลยวาง Positioning ของ Eminent Air ใหม่ สื่อสารด้าน Emotional Base มากขึ้น ในคอนเซ็ปต์ “แอร์อารมณ์ดี” (Happy Air) คือใช้แล้วลูกค้าสามารถมั่นใจ สบายใจในคุณภาพและบริการ ทำให้อารมณ์ดี โดยทำควบคู่ไปกับการพัฒนาด้าน Functional ซึ่งในปีนี้เราเน้นเรื่องการพัฒนาสินค้าที่มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ครบทุกระดับดาว”
วีรพลอธิบายเรื่อง “ระดับดาว” ให้ฟังว่า ภาครัฐได้มีการออกแบบฉลากประหยัดไฟรูปแบบใหม่เมื่อปี 2562 เพิ่มขึ้น จากเดิมที่มีเพียงฉลากประหยัดไฟที่บ่งบอกด้วยเลข 1 – 5 ยิ่งเลขสูงก็หมายความว่าประหยัดไฟได้มาก เพิ่มมาเป็น ระดับความประหยัดไฟผ่าน ‘ดาว’ มีตั้งแต่ เบอร์ 5 ธรรมดา, 1 ดาว, 2 ดาว และ 3 ดาว ยิ่งดาวมากก็ยิ่งประหยัดไฟ
“ที่ Eminent Air เรามีผลิตภัณฑ์ที่ประหยัดไฟเบอร์ 5 ครบทุกระดับ ในหลากหลายรุ่น หลากหลาย BTU ให้เลือก เป็นฟังก์ชันหลักที่เรานำเสนอในปีนี้”
ขณะที่กลยุทธ์การตลาดด้าน Emotional Base ล่าสุดในโอกาสครบรอบ 45 ปี Eminent Air นอกจากคอนเซ็ปต์ที่เปลี่ยนไปเป็น “45 ปี อารมณ์ดีไม่มีเปลี่ยน” แล้ว Eminent Air เลือกใช้กลยุทธ์ Music Marketing แบบ Hybrid Song เชื่อมโยงแบรนด์เข้ากับผู้บริโภคทุก Generations
“บทเพลงสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย สามารถจูงใจและเปลี่ยน Mood ของผู้บริโภคได้ ขณะเดียวกันมีผลวิจัยชัดเจนว่า Music Marketing สามารถทำให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์ได้ถึง 90% และเพิ่มโอกาสการซื้อซ้ำ และสุดท้ายคือเกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อแบรนด์”
ความพิเศษของ Music Marketing ในครั้งนี้ คือการทำเพลงรูปแบบ Hybrid Song ผ่านการ Blend in คอนเซ็ปต์ของแบรนด์อย่าง “อารมณ์ดีไม่มีเปลี่ยน” เข้าไปในบทเพลงที่ศิลปินเป็นคนแต่ง
โดย Eminent Air ให้ศิลปินชื่อดังอย่าง ลิปตา เป็นผู้สร้างสรรค์บทเพลงที่ชื่อว่า “ดีที่สุดที่เคยมีมา”
เมื่อถามว่าแคมเปญใหญ่ในครั้งนี้สะท้อนตัวตนของแบรนด์อย่างไร วีรพลอธิบายให้เห็นภาพว่า สูตรการสร้างแบรนด์ในแบบฉบับของ Eminent Air เน้นที่ 3 Know
Know Yourself รู้ว่าเราคือใคร: Eminent Air วาง Positioning ตัวเองว่า เป็นแอร์อารมณ์ดี เป้าหมายและสิ่งที่ต้องการสื่อสารออกไปคือ เราอยากทำให้ลูกค้าอารมณ์ดี
Know Your Customer รู้จักกลุ่มเป้าหมาย: Eminent Air อยู่มานานกว่า 45 ปี แต่เราขยายฐานกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ซึ่งการทำ Music Marketing จะเป็นกลยุทธ์ที่ช่วยให้เราเข้าถึงกลุ่ม Young Generation มากขึ้น รวมถึงการใช้โซเชียลแพลตฟอร์มอย่าง TikTok ซึ่งเราเป็นแอร์แบรนด์แรกที่ลงไปเล่นในแพลตฟอร์มนี้อย่างจริงจัง ช่วยให้แบรนด์ไม่ดูแก่เกินไป
และKnow Trendsรู้จักเทรนด์: นอกจากเทรนด์การทำตลาดแล้ว ยังต้องรู้ลึกไปถึงแนวเพลง ศิลปิน หรือเทรนด์ของแพลตฟอร์มโซเชียล ณ ตอนนั้นด้วยว่าอะไรกำลังเป็นที่นิยม
“ดังนั้น สิ่งที่Eminent Airต้องการคือเราอยากสื่อสารเมสเซจ “อารมณ์ดีไม่มีเปลี่ยน” ของเราไปยังผู้บริโภค โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ อย่างกลุ่ม Young Gen ซึ่ง การทำ Music Marketing มันตอบโจทย์ตรงนี้ และ Spin การสื่อสารไปยังแพลตฟอร์ม TikTok ต่อยอดเป็นแคมเปญต่าง ๆ จะช่วย Brand Awareness มากขึ้น”
5E กลยุทธ์การดำเนินงาน
Music Marketing เป็นการตลาดที่ช่วยสื่อสารภาพลักษณ์ของแบรนด์ อีกหนึ่งแกนสำคัญที่จะช่วยให้Eminent Airเติบโตอย่างมั่นคง คือกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ 5E ได้แก่
1. Experience การเสริมสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า ผ่านสินค้าและบริการที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
2. EMINENT Customer CARE ที่ปัจจุบันมีศูนย์บริการ 60 ศูนย์ และมีแผนการขยายให้ครบ 77 ศูนย์ทั่วประเทศ, การมีดีลเลอร์ 300 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งถือเป็นช่องทางหลักในการขาย รวมถึงการพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อสร้างความสะดวกให้กับลูกค้า และส่งเสริมการขายให้กับดีลเลอร์อีกด้วย
3. Education พัฒนาความรู้ช่างแอร์ และยกระดับมาตรฐานของช่างแอร์ให้กับตลาด โดยEminent Airได้มีความร่วมมือกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา ในการอบรมให้ความรู้ การติดตั้งแอร์อย่างมีมาตรฐาน โดยช่างแอร์หรือดีลเลอร์ของEminent Airล้วนได้รับการอบรม พัฒนาองค์ความรู้ สร้างมาตรฐานให้แก่ช่างแอร์อย่างต่อเนื่อง
4. E-Commerce ไม่ว่าจะเป็นการร่วมกับ AIS เปิดตัวร้านค้าใน V-AVENUE ร้านค้าบนโลกออนไลน์ เพื่อสร้างประสบการณ์ช้อปบนโลกเสมือน 360 องศาให้ผู้บริโภค ล่าสุดกับการเปิดโชว์รูมในเมตาเวิร์ส รองรับเทรนด์ในอนาคต
5. Environment การดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง เช่น การพัฒนาน้ำยาแอร์ R32 ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และในปีนี้จะพัฒนาน้ำยา R290 รุ่นใหม่ที่ใช้สารความเย็นตามธรรมชาติ มีค่าศักยภาพในการทำลายชั้นบรรยากาศโอโซนเท่ากับ ศูนย์ และมีค่าก่อให้เกิดภาวะโลกร้อนต่ำ
ด้วยกลยุทธ์การสื่อสารที่สร้างความต่างจากคู่แข่ง แต่มีประสิทธิภาพในการสื่อสารสูงอย่างการทำ Music Marketing สร้างสรรค์บทเพลงที่ไม่ยัดเยียดแบรนด์ให้กับผู้บริโภคเกินไป แต่เลือกใช้ศิลปินและแนวเพลงที่สะท้อนตัวตนของแบรนด์แทน เชื่อว่าแคมเปญนี้จะช่วยให้ Eminent Air เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ไม่ยาก
“สิ่งหนึ่งที่เราวางไว้ คือ อยากให้เพลงนี้เป็นเพลงที่ช่วยให้ผู้บริโภคอารมณ์ดีและมีความสุขจริง ๆ”
และเป้าหมายของ Eminent Air ในข้างต้น ที่วีรพลกล่าวทิ้งท้ายไว้คงสำเร็จได้เช่นกัน
ที่มา : https://marketeeronline.co/archives/309037